Có thể bạn sẽ rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khi muốn mua một chiếc ô tô mới nhưng lại “xem thường” các tay bán xe chuyên nghiệp. Bạn đã cố gắng để mua một chiếc ô tô tại một showroom thông qua những người quen nhằm giảm tối đa những rủi ro, nhưng bạn đã quên rằng, chính những người quen cũng hoàn toàn “mù tịt” thông tin về showroom. Vậy làm thế nào để nhận biết “bí quyết” của các tay bán xe?
Sự thân thiện. Tất cả những tay bán xe nào cũng đều được “đầu tư” qua khóa học kinh doanh. Có thể từ những lời nói vừa lòng khách hàng, cái bắt tay thân thiện cho đến ánh mắt đầy thiện cảm – đó là cái mà đã được họ thực hiện rất khéo léo. Chính việc tạo ra sự thân thiện ban đầu các tay bán xe sẽ thu hút bạn, khiến bạn đặt trọn niềm tin của mình vào họ. Sau đó, họ “hát” về chiếc xe nào – nếu bạn không tỉnh táo, thì sẽ đồng thuận ngay.
Hiểu biết là sức mạnh. Khi một nam thanh niên “độc thân” bước vào showroom, ắt hẳn cái anh ấy cần là một chiếc xe có hiệu suất động cơ và mạnh mẽ. Một phụ nữ “cô đơn” sẽ cần một chiếc xe có nhiều đặc tính an toàn, những tùy chọn trên xe sẵn có và một không gian rộng. Khi hai vợ chồng mới cưới thì tập trung vào việc “trả giá” để tiết kiệm tiền. Mặc dù người chồng là người ra vẻ là một “kẻ anh hùng” nhưng người vợ lại là người quyết định… Thấy chưa, chỉ cần hiểu biết về tâm lý của người mua, thì các tay bán xe sẽ biết “chọn mặt gửi vàng” ngay đấy!
Đáp lại chân thành. Nếu người bán đồng ý ngay với cái giá mà bạn đề nghị, thì bạn hãy suy nghĩ lại. Thật ra, họ chỉ đưa ra giá cao hơn, và khi bạn trả giá thì với giá nào họ cũng đã có lời. Họ đã dùng chiêu “giả vờ” là người thua cuộc đấy. Họ cứ làm như nếu bạn không đồng ý ngay thì họ sẽ không bán nữa. Hoặc đồng ý cho bạn mang xe về một đêm để ngắm kỹ chiếc xe, bấy nhiêu đó thôi cũng đủ để bạn nghĩ rằng “tay bán xe này thật chân thành”.
Có nhiều tình huống bạn phải chọn. Người mua xe có nhiều kiến thức là người thông minh nhất. Bởi nếu bạn chưa nghiên cứu kỹ lưỡng thì bạn sẽ trở nên lúng túng do có quá nhiều thông tin mà không biết đâu là chuẩn xác. Người bán xe thường hay tập trung vào những lợi ích trước mắt của khách hàng để “đánh bại” họ. Ông Michael Royce – một chuyên gia kinh doanh trong lĩnh vực xe hơi tại California, Mỹ cho rằng, một khách hàng đi mua xe lơ đễnh trước sau gì cũng sẽ hối hận với quyết định của mình.
Ông nói: “Là một khách hàng tài tình và khéo léo phải thực hiện từng bước một cách tỉ mỉ, bắt đầu bằng việc lái thử, đàm phán “chậm mà chắc”, ký tên và sau đó là lái về nhà. Nếu đã buôn bán thì ai cũng sẽ có mánh lới riêng của họ, và tại sao bạn không có mánh riêng của mình khi bạn là người mua xe. Tất nhiên, những điều bạn làm là không trái luật”.
Theo SGGP